Giảng's Blog – Lời quê

Ý tưởng

Posted in Linh tinh by ttgiang on 04/05/2010

Thứ bảy vừa rồi sang nhà một người bạn chơi. Bạn cùng tuổi tôi, cùng học lớp chuyên 12 thuở nào. Ấy vậy mà chỉ ra trường có 2 năm, bạn đạt được thành công rất lớn trong cuộc đời. Vào cái thời mà thị trường cổ phiếu “điên loạn” năm 2005-2007, chỉ với khoảng 500 triệu bạn đã đầu tư vào các cổ phiếu tăng giá trị khủng khiếp đấy, và bạn làm nên một gia sản lớn.

Trong khi phần lớn chúng bạn [trong đó có tôi] đang chật vật khẳng định mình với sự nghiệp chưa đâu đến đâu, thì bạn đã tạo dựng một sự nghiệp vững chắc khiến nhiều người ngưỡng mộ. Thật xin bái phục bạn…và gởi đến bạn lời chúc mừng.

Qua chuyện của bạn, mình có một vài suy nghĩ sau đây…

1. Về vấn đề tạo dựng sự nghiệp, làm giàu: muốn làm giàu, làm nên sự nghiệp huy hoàng, hay đơn giản là kiếm thật nhiều tiền theo mình là có hai cách.

– Cách thứ nhất, là phải đón trước một xu hướng, ý tưởng, hay trào lưu của nền kinh tế. Buổi giao thời là cái thời mà mọi ý tưởng còn sơ khai, mới mẻ, và dĩ nhiên còn điên loạn nhất. Nếu bạn là người đi trước thời điểm này thường có khả hăng thành công cao.

Có thể lấy ví dụ câu chuyện anh bạn của mình. Lúc mới ra trường, mình làm bên IT, bạn làm bên kinh tế. Lúc mình đang mãi mê với ngôn ngữ lập trình A, ý thưởng B, công nghệ C…thì bạn chuyên tâm nghiên cứu về chứng khoán. Nhớ lại, trong những buổi cafe với bạn, câu chuyện của bạn ấy mới mình và mọi người thường xoay quanh chủ đề chứng khoán. Ấy là bạn đoán trước cái buổi giao thời, khi thị trường chứng khoán còn điên loạn, chưa định hình, giá trị ảo đang chế ngự, bỏ vốn vào 1 có thể thu được “siêu lợi nhuận” có thể lời 10, 50 (như là cổ phiếu FPT vậy).

Và khi đã có ý tưởng thì hãy vững tin vào những gì mà mình dự đoán. Ngồi nghe bạn kể lại những quyết định có phần điên rồ [ấy là nếu hiểu theo những suy nghĩ bình thường], như vay rất nhiều tiền bạc đổ vào cổ phiếu tiềm năng của bạn trong giai đoạn đó mà mình rất phục bạn.

Ở Nga có tỷ phú, ông chủ câu lạc bộ Chelsea nổi tiếng là Abramovich cũng là chuyên gia dự đoán xu hướng. Ông tận dụng buổi Liên Xô mới sụp, việc tư hữu hóa những công ty nhà nước Liên xô cũ diễn ra đang làm ăn thua lỗ đang diễn ra mạnh mẽ. Nhưng ông biết rất rõ giá trị khủng khiếp của chúng một khi bước ra thị trường. Ông thâu tóm được nhiều công ty lọc dầu, hóa chất, dệt may… tạo nên một đế chế khủng khiếp sau này.

Ý tưởng mới lạ, đón đầu trào lưu, có thể ai cũng biết là cần phải làm thế . Nhưng ý tưởng không dễ tự nhiên đến, tự nhiên mà có. Phải nhạy bén, nhạy cảm, và nhiều khi có những suy nghĩ, tính toán rất khoa học. Để suy nghĩ được những ý tưởng đích thực giá trị, con người thường dựa vào xu hướng khoa học, xu hướng xã hội, sự thay đổi khoa học kỹ thuật công nghệ, hay sự thay đổi trong lối sống con người làm cho con người hay những chính sách của nhà nước.

Nhưng không phải mọi ý tưởng mới đều thành công. Cũng có những ý tưởng thảm bại, nhưng thường sau đó người bị bại sẽ rút ra kinh nghiệm và tiếp tục cho những ý tưởng mới

Cũng có những ý tưởng “đi trước thời đại”, không giống như nếp nghĩ của cả xã hội, và các định chế của nhà nước, xã hội chưa theo kịp, nên nhiều lúc người đó lại chuốc họa vào thân [hãy tham khảo vài vụ án kinh tế lớn của VN vào thập niên 90, hay những gương “phá rào” trước thời kỳ đổi mới của VN]

Ý tưởng “mỗi người phải có một máy tính cá nhân” của Bill Gates trong thời kỳ công nghệ điện toán còn rất sơ khai. Chẳng công ty nào, từ đại gia IBM, đến Intel…không nghĩ ra cái viễn cảnh đó, cuối cùng nhường thị phần HĐH máy tính cá nhân cho Microsoft. Hai ông chủ Yahoo có ý “liên kết mọi trang web lại với nhau”, hai ông chủ Google với ý tưởng “người ta có nhu cầu tìm kiếm nhiều hơn trên mạng Internet rất sơ khai” đã làm nên sự nghiệp của họ. Gần đây tôi rất bội phục chỉ với ý tưởng là “tạo một chỗ cho người ta có thể chia sẽ hình ảnh, video với nhau” đã làm nên huyền thoại Youtube vào năm 2006. Việc dự đoán người ta cần có một nơi kết bạn, giao lưu cùng các ứng dụng trên đó của cậu sinh viên sinh năm 1984 [rất trẻ] đã làm nên một Facebook tên tuổi như bây giờ.

Riêng anh bạn tôi tuy không nảy ra ý tưởng mới, nhưng việc sớm thấy mình có thể thành công trong lúc thị trường Chứng khoán đang định hình, và đây là cơ hội cho mình thì không phải ai cũng có được. Và có thể cũng có người có nhưng họ làm không quyết liệt, hay không dũng cảm, may mắn như anh bạn tôi.

Cẩm nang cách 1 như sau:

1. Hãy đón đầu một xu hướng có thể kiếm lời nhanh trong nền kinh tế, và chuẩn bị mọi kiến thức, tài chính, để hoạt động trong cái xu hướng đó.

2. Hãy nghĩ ra một ý tưởng mà bạn cho trong tương lai gần sẽ là một nhu cầu bức thiết của con người. Có thể nó không bức thiết, nhưng bạn sẽ “pull” khách hàng sử dụng sản phẩm dịch vụ trong ý tưởng của mình.

3. Nếu khi bạn bế tắc không nhận thấy được bất kỳ ý tưởng, xu hướng nào, thì bạn hãy làm theo cách thứ 2.

– Cách thứ 2. Tôi có một vài phân tích sau. Chúng ta biết, thế giới của chúng ta gồm 6 tỉ con người cùng hoạt động kinh tế để tồn tại. Bạn cứ đừng nghĩ rằng, cái mà bạn nghĩ ra, chỉ là độc nhất vô nhị, bởi vì có thể người khác cũng đã nghĩ ra. Điều duy nhất thì rất khó kiếm.

Vậy thì, không cần điều bạn nghĩ là độc nhất, bạn hãy kiên trì với cái mà bạn sẽ làm, cái mà bạn sẽ cho rằng đây là điều làm nên sự nghiệp của bạn. Bạn nhìn nó lớn mạnh từ từ từng ngày, không phải thay đổi nhanh chóng một sớm một ngày. Đọc tiểu sử của các ông như Honda (chủ hãng xe hơi Nhật nổi tiếng), chủ hãng Sony, chủ hãng Toyota, chủ hãng Huyndai, Samsung…tôi nhận thấy là, ngành nghề họ kinh doanh (làm xe máy, xe hơi, hàng điện tử…) dĩ nhiên đều không phải là ý tưởng mới lạ, thậm chí nó ở Mỹ đã có những hãng xe hơi, điện tử rất nổi tiếng khi mà những hãng này mới bắt đầu thành lập. Khi Samsung bắt đầu sản xuất hàng điện tử, có ý kiến đề nghị cử nhân viên đi Mỹ để học về điện tử, ông chủ Samsung đã nói, đại ý là cần gì đi Mỹ, hãy đi Nhật, họ có thừa những điều mà chúng ta cần học. Ngày nay, những ông thầy Nhật đang lo sợ trước những cậu học trò Hàn Quốc.

Như vậy là: nhiều khi không cần phải có ý tưởng mới mẻ. Thậm chí bạn làm cái mà người ta đã làm. Và hãy nghĩ, bạn sẽ làm tốt hơn. Nếu không nghĩ được như vậy, bạn hãy nghĩ rằng, ta sẽ chia ít thị phần với những người đi trước.

2. Thái độ đối với những ông chủ doanh nghiệp.

Có một điều kỳ lạ là, ngày xưa tôi rất thích những người thành công lớn trong việc tạo dựng một doanh nghiệp sản xuất sản phẩm như xe hơi, máy tính…. Còn những người có thể làm giàu bằng cách đi làm thuê, hay làm trong những ngành tài chính ngân hàng thì không khoái lắm. Bây giờ tôi đã thay đổi thái độ, bất kỳ một sự thành công chân chính nào trong sự nghiệp kiếm kiếm tiền làm giàu cho bản thân đều trân trọng. Tôi rất ngưỡng mộ họ và muốn được thành công như họ.

Thỉnh thoảng đọc vài bài báo của những “văn nhân”, họ có nhắc đến ông giám đốc A, B giàu có, nhưng ngay cả một cuốn sách cũng không có đọc. Ý những vị văn nhân đó có ý chê bai các vị giám đốc “trọc phú”, y như ngày xưa ông Mollier, nhà viết hài kịch trứ danh của Pháp đã viết trong các hài kịch nổi tiếng của ông. Cá nhân tôi nghĩ như sau: Vị giám đốc A, B đã làm nên sự nghiệp chân chính của họ, kiếm được rất nhiều tiền để mưu cầu cuộc sống hạnh phúc cho bản thân, gia đình. Và không dễ để được thành công như họ, nếu là sự làm giàu đó chân chính, họ đã bỏ bao công sức, trí tuệ, sự dũng cảm, sự nhạy bén…để làm nên sự nghiệp. Liệu những phẩm chất tốt đẹp đó có thể bị lu mờ bởi việc họ không đọc cuốn sách này hay cuốn sách kia hay không?…Hoàn toàn không!

3 phản hồi

Subscribe to comments with RSS.

  1. Hoài said, on 04/05/2010 at 9:56 sáng

    Em hoàn toàn đồng ý với ý kiến ở đoạn cuối cùng của anh. Hãy tôn trọng sự cố gắng của người khác bất kể có theo khuôn mẫu của mình hay không. Nói thì dễ, làm thì khó anh ạ, và người ta còn có lòng ghen tị nữa, con người mà, khó tránh khỏi.

  2. Dung còi said, on 06/05/2010 at 2:06 sáng

    Nên e ko đọc sách nữa đâu. hé hé, để thời gian đi bán trà đá kiếm tiền đây, ko ngờ trà đá mùa này lại lãi đến thía.

    “Sống là biết mình và chấp nhận sự khác biệt của ngkh”, đúng ko? he he.
    sao dạo này cái blog của a khó vào thía ko bít. hu hu


Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: